วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2555

คำวัด

วันนี้เสนอคำว่า จำวัด
จำวัด  หมายถึงการนอนพักผ่อน  การนอนหลับของพระภิกษุสามเณร
จำวัด  ปกติใช้ในกรณีการนอนพักผ่อนในตอนกลางวัน  กรณีการนอนตอนกลางคืนตามปกติใช้ว่า "นอน" ธรรมดา  เช่นใช้ว่า
"เจ้าอาวาสกำลังจำวัด  อย่าไปรบกวนท่าน"  หมายความว่าท่านนอนพัพผ่อนอยู่
" เวลานี้ท่านนอนแล้ว  พรุ่งนี้ค่อยมาใหม่"  หมายความว่าท่านเข้านอนตามปกติแล้ว
ปัจจุบันมักใช้คำว่า "จำวัด" ในความหมายว่า " พักอยู่  ประจำอยู่ " เช่นต้องการทราบว่าพระพักอยู่ที่ไหนจึงถามว่า " ท่านจำวัดอยู่ที่ไหน" ซึ่งเป็นการใช้ที่ผิด  เพราะข้อความข้างต้นมีความหมายว่า " ท่านนอนอยู่ที่วัดไหน"
คำว่า  " ฉัน "
ฉัน  ในคำวัดใช้ใน  ๒  ความหมาย  คือ
๑.  ใช้แทนคำว่า กิน และ ดื่ม ของพระภิกษุสามเณร  เช่นใช้ว่า
-ฉันภัตตาหาร  ฉันเช้า  ฉันเพล
-ดื่มน้ำปานะ  ดื่มน้ำส้ม
๒.  ใช้แทนตัวเองเมื่อพระภิกษุสามเณรพูดกับชาวบ้านที่คุ้นเคยหรือที่ไม่เป็นทางการ  คือใช้แทนคำว่า  อาตมา  หรือ  อาตมาภาพ  ซึ่งเป็นภาษาเขียนและค่อนข้างเป็นทางการ  เช่นใช้ว่า
" วันนี้ฉันไม่ว่าง  ขอไปวันอื่นก็แล้วกัน "
" ฉันขอร้องโยมละ  ค่อย ๆ พูดกันก็ได้ "
ฉัน  ในความหมายหลังนี้  นัยว่ามาจากคำเต็มว่า  ดีฉัน  ซึ่งเป็นคำที่ผู้ชายใช้พูดแทนตัวเองในสมัยก่อน  ปัจจุบันคำว่า ดีฉัน  ไม่นิยมใช้กันแล้ว  ใช้ว่า  ฉัน  เฉย ๆ
(พจนาตถ์เพื่อการเรียนรู้พุทธศาสน์เบื้องต้น คำวัด พระธรรมกิตติวงศ์ ทองดี สุรเตโช ป.ธ.๙ราชบัณฑิต)
ยำไข่เค็มกรอบ
ไข่เค็ม  ๔  ฟอง   แป้งทอดกรอบ  ๑/๒  ถ้วย   ผักชีซอย  ๒  ช้อนโต๊ะ  หอมแดงซอย  ๒  ช้อนโต๊ะ    พริกขี้หนูซอย  ๑  ช้อนโต๊ะ   น้ำมะนาว  ๑  ช้อนโต๊ะ    น้ำตาล  ๑  ช้อนชา
วิธีทำ
๑.  ปลอกไข่เค็ม
๒.  ผสมแป้งทอดกรอบกับน้ำเย็น  คนให้เข้ากัน นำไข่เค็มไปชุบแล้วนำไปทอดจนกรอบ
๓.  นำไขที่ชุบแป้งทอดแล้วมาผ่าออกเป็น ๔ ส่วน จัดใส่จาน
๔.  นำน้ำมะนาว น้ำตาลใส่ลงภาชนะสำหรับผสม คนให้เข้ากัน ชิมรสให้เปรี้ยวนำหวานตาม
๕.  จากนั้นจึงใส่หอมแดง  พริกขี้หนูซอย และใส่ผักชีซอย  คลุกผสมอีกครั้ง  แล้วราดลงบนไข่เค็ม เป็นอันเสร็จพร้อมเสิร์ฟ
ยำกุ้งแห้ง
กุ้งแห้ง  ๑  ถ้วย  ขิงซอย  ๑  ช้อนโต๊ะ   พริกขี้หนูซอย  ๑  ช้อนชา  หอมแดงซอย  ๑  ช้อนโต๊ะ   ต้นหอมซอย ๑  ช้อนโต๊ะ   น้ำมะนาว ๒ ช้อนโต๊ะ   น้ำตาลทราย  ๑  ช้อนชา
วิธีทำ
๑.  เตรียมภาชนะสำหรับผสม  ให้นำกุ้งแห้ง ขิงซอย  หอมแดงซอย  พริกขี้หนูซอย  ใส่ลงในภาชนะ  คลุกเคล้าผสมให้เข้ากัน
๒.  ปรุงรสด้วยน้ำมะนาว  และน้ำตาลทราย  ชิมรสให้เปรี้ยวนำหวานนิดหน่อย  ถ้าลองชิมพร้อมกุ้งแห้งก็จะได้รสชาติที่อร่อย  คลุกเคล้าให้เข้ากันอีกรอบ
๓.  จากนั้นโรยด้วยต้นหอม  พร้อมเสิร์ฟ
(คัมภีร์ ข้าวต้มกุ๊ย กินเหงื่อตก ยกซดอร่อย  ทำขายรวยเป็น ล้าน    ครัวไพลิน เรียบเรียง ไพลิน คิชเช่่น)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น