วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

โภชนปฏิสังยุต

ความประพฤติที่เหมาะสมเนื่องด้วยการฉันภัตตาหาร
ภิกษุพึงทำความศึกษาว่า" เราจักรับบิณฑบาตโดยเคารพ" "เมื่อรับบิณฑบาต เราจักแลดูแต่ในบาตร" เราจักรับแกงพอสมควรแก่้าวสุก" " เราจักรับบิณฑบาตแต่พอเสมอขอบปากบาตร" " เราจักฉันบิณฑบาตโดยเคารพ" " เมื่อฉันบิณฑบาต เราจักแลดูแต่ในบาตร" " เราจักฉันไม่ขุดข้าวสุกให้แหว่ง" " เราจักฉันแกงพอสมควรแก่ข้าวสุก" " เราจักฉันไม่ขยุ้มข้าวสุกแต่ยอดลงไป" " เราจักไม่กลบแกงหรือกับข้าวด้วยข้าวสุกเพราะอยากจะได้มาก" " เราไม่เจ็บไข้ จักไม่ขอแกงหรือข้าวด้วยข้าวสุกเพื่อประโยชนืแก่ตนมาฉัน" " เราจักไม่ดูบาตรของผู้อื่นด้วยคิดจะยกโทษ" ดราจักไม่ทำคำข้าวให้ใหญ่นัก" " เราจักทำคำข้าวให้กลมกล่อม" " เมื่อคำข้าวยังไม่ถึงปาก เราจักไม่อ้าปากไว้ท่า" " เมื่อฉันอยู่ เราจักไม่เอานิ้วมือสอดเข้าปาก" " เมื่อข้าวอยู่ในปาก เราจักพูด" "เราจักไม่โยนคำข้าวเข้าปาก" " เราจักไม่ฉันกัดคำข้าว" " เราจักไม่ฉันไม่กะพุ้งแก้มให้ตุ่ย" "เราจักไม่ฉันพลาง สะบัดมือพลาง" "เราจักไม่ฉันโปรยเมล็ดข้าวให้ตกลงในบาตร หรือในที่นั้น ๆ" " เราจักไม่ฉันแลบลิ้น" " เราจักไม่ฉันดังจับ ๆ" เราจักไม่ฉันดังซุด ๆ" "เราจักไม่ฉันเลียมือ " " เราจักไม่ฉันขอดบาตร" " เราจักไม่ฉันเลีนริมฝีปาก" " เราจักไม่เอามือเปื้อนจับภาชนะน้ำ" " เราจักไม่เอาน้ำล้างบาตรมีเมล็ดข้าวเทลงในบ้าน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น